9 Things You Should Do as a Local Expert: COVID-19 Situation

The outbreak of the novel Coronavirus (COVID-19) surely causes awareness in Tourism field. Here are what we suggest you regularly do as a Local Expert as preventive measures. Enjoy your journey!

สวัสดีค่ะ ตอนนี้สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า (COVID-19) กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหลายๆคนไม่แน่ใจว่ามาเที่ยวไทยต้องทำอย่างไรบ้าง ส่วนบางคนก็เป็นห่วงว่าไปออกทริปกับนักท่องเที่ยวจะปลอดภัยไหมน้า ทางทีมงานเทคมีทัวร์เลยอยากจะมาอัพเดท 8 วิธีปฏิบัติตัวเวลาออกไปตะลุยเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งตัวเราและนักท่องเที่ยวค่ะ งานนี้ปลอดภัยหายห่วงแน่นอน 🙂


Before the Journey

1.Be Prepared !

ช่วงนี้ทุกคนคงมีของเหล่านี้กันอยู่แล้วแน่นอน อย่าลืมพกเจลแอลกอฮอล์ นำ้ยาล้างมือ และทิชชู่เปียกเอาไว้ใช้เวลาไปหยิบจับอะไรมานะคะ จริงๆแล้วตอนนี้ในหลายๆที่ท่องเที่ยวก็เริ่มมีการตั้งจุดแอลกอฮอล์ต่างๆไว้ให้นักท่องเที่ยว แต่ยังไงใช้ของๆเราเองก็อุ่นใจกว่าเนาะ เพื่อนๆอย่าลืมแนะนำนักท่องเที่ยวก่อนออกทริปด้วยละค่ะ ว่าควรปฏิบัติตัวหรือนำอะไรมาบ้าง

2. Bring a Mask

ถึงหลายๆสถานที่ท่องเที่ยวตอนนี้อาจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนทำให้จำนวนคนลดหายไปบ้าง เราก็ยังต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน ดังนั้นเวลาจะเข้าเขตชุมชนโดยเฉพาะที่แออัด เพื่อนๆ LX ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ หากเป็นไปได้ถ้านักท่องเที่ยวคนไหนบุ๊คทริปก่อนวันจริงเป็นระยะเวลาที่มากพอสมควร ก็อย่าลืมเตือนให้เขานำหน้ากากอนามัยติดไม้ติดมือกันมานะคะ เพราะตอนนี้หน้ากากอนามัยค่อนข้างขาดตลาด หากจะหาซื้อในวันออกทริปอาจจะยากพอสมควร

3. Choose the Best Transportation

เลือกวิธีเดินทางให้ดี…เพื่อนๆหลายคนอาจจะมีวิธีพานักท่องเที่ยวไปออกทริปที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะไปรถยนต์ บางคนไปบีทีเอส หรือบางคนก็ไปด้วยเรือ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆคนไหนเป็นห่วงความปลอดภัยในช่วงนี้ก็ขอให้เลือกวิธีเดินทางที่สะดวกและสบายใจที่สุด หากใครต้องใช้บริการรถสาธารณะก็อย่าลืมป้องกันตนเองให้ดีหลังจากสัมผัสราวจับ หรืออยู่ใกล้ชิดผู้อื่น ส่วนใครมารับนักท่องเที่ยวด้วยรถส่วนตัวก็อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดจุดที่มีการสัมผัสหรือเปิดกระจกเพื่อระบายอากาศกันด้วยค่า

During the Journey

4. Let’s Be Cashless !

หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า ไทยแลนด์ 4.0 กันแล้วแน่นอน งานนี้เรามา cashless ให้สุดๆไปเลยค่ะ เพราะว่ามีหลายหน่วยงานใหญ่อย่างเช่น WHO ก็ต่างออกมาเตือนกันว่าการใช้ธนบัตรเนี่ย อาจจะเป็นหนึ่งช่องทางของการติดต่อโรค ร้านค้าส่วนใหญ่ก็เริ่มรับการจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นกันแล้ว ดังนั้น Local Expert คนไหนยังไม่มี Mobile Banking แนะนำให้โหลดกันเลย ง่ายนิดเดียว หรือใครขี้เกียจจิ้มมือถือ การใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตแบบ contactless แตะปุ๊ปจ่ายปั๊ป ก็เป็นอีกวิธีที่ดี

5. Cooked Food and Serving Spoon

คำนี้คงเป็นคำที่ชินหูคนไทยกันมานานแล้ว และก็ยังเป็นวิธีที่ใช้ได้อยู่แน่นอนค่ะ โควิด-19 สามารถติดต่อกันได้ง่ายที่สุดก็ผ่านสารคัดหลังนี่แหล่ะค่ะ ซึ่งนี่ก็รวมถึงน้ำลายด้วย ดังนั้นการสั่งอาหารจานกลางมาแชร์กันจึงมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง การทานอาหารจานเดี่ยวเลยเป็นทางเลือกที่ดีกว่าและช่วยลดเปอร์เซนต์การติดต่อได้มากทีเดียว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือการทานอาหารปรุงสุกใหม่ ส่วนใหญ่อาหารบ้านเราจะเด็ดเผ็ดร้อนกันอยู่แล้ว เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่นักท่องเที่ยวหลายๆคนอาจจะไม่ทราบ ไปทานอาหารจานดิบหรืออาหารที่ปรุงไม่สะอาด ดังนั้นเราต้องมาช่วยกันเช็คด้วยนะคะโดยเฉพาะเวลานักท่องเที่ยวไปเลือกชิมสตรีทฟู๊ด

6. Sharing Personal Stuff is a No-no

จริงๆแล้วข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรทำอยู่แล้วโดยทั่วไป แต่เทคมีทัวร์ก็ขอขุดขึ้นมาพูดนี๊ดนึง เพราะว่าเรื่องนี้มีประโยชน์แน่นอนค่ะ ก็คืออย่าแชร์ของส่วนตัวกับผู้อื่น หลายๆคนอาจจะมีทริปตะลุยแอดเวนเจอร์ต่างๆเช่น ขึ้นเขา เล่นน้ำตก บุกป่า ซึ่งแน่นอนเลยว่าต้องมีการทำความสะอาดร่างกายหลังจบงาน นักท่องเที่ยวบางคนอาจจะไม่ได้เตรียมพร้อม ลืมของบางอย่างที่หาเฉพาะหน้าไม่ได้ ก็เลยต้องขอมายืมกัน ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์แบบนี้ ทางทีมงานขอแนะนำให้ LX ให้ข้อมูลสำคัญกับนักท่องเที่ยวว่าจะต้องเตรียมอะไรมาบ้าง รวมถึงแจ้งด้วยว่าของชิ้นไหนที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถหาซื้อได้ ณ จุดออกทริป

7. Roll the Window Down and Let the Breeze In!

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่เดินทางด้วยรถยนต์ อย่าลืมเปิดกระจกให้อากาศถ่ายเททั้งระหว่างการเดินทางและหลังจบทริปกันด้วย เนื่องจากตอนนี้หลายๆสถาบัน อย่างเช่น กลุ่มนักวิจัยจากทางรัฐบาลจีน ก็ออกมาประกาศว่าเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถลอยอยู่ในอากาศได้หลายนาที ดังนั้นหากอยู่ในพื้นที่ปิด ก็ควรทำการถ่ายเทอากาศเพื่อลดความเสี่ยง นอกจากนี้เทคมีทัวร์ก็ขอแนะนำให้เพื่อนๆ พกเจลล้างมือเอาไว้บนรถ หมั่นทำความสะอาดเช็ดมือและอุปกรณ์บนรถ รวมถึงเลี่ยงการสัมผัสบริเวณหน้าด้วยค่ะ

8. Regularly Wash Your Hand and Clean Your Belongings

นอกจากทำความสะอาดร่างกายเราแล้วเนี่ย เพื่อนๆอย่าลืมทำความสะอาดของใช้กันด้วยนะคะ บางทีของที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุด อาจจะเป็นที่สะสมของเชื้อโรคมากที่สุดก็ได้ อย่าลืมล้างมือหลังทำกิจกรรมต่างๆและใช้เจลแอลกอฮอล์ หรือทิชชู่เปียกเช็ดอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเลต หรือแม้กระทั่งบัตรโดยสารต่างๆค่ะ

After the Trip

9. Keep Track of Your Health!

เรื่องที่สำคัญมากก็คือหลังจากจบทริปแล้ว เพื่อนๆก็ยังต้องรักษาสุขภาพให้ดี และยังคงปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นกันด้วยนะคะ หากใครมีอาการก็อย่านิ่งนอนใจรีบกักตนเองจากผู้อื่นและติดต่อสายด่วนสุขภาพทันที

แต่อย่างไรก็ตามทางเทคมีทัวร์เชื่อว่าหากเพื่อนๆดูแลตนเองและทำตามขั้นตอนด้านต้นอย่างเคร่งคัด เพื่อนๆจะปลอดภัยหายห่วงแน่นอนค่า Be safe, and have a super-fun trip!

Comments

comments