กาญจนบุรีไม่ซ้ำจำเจ

หลายคนอาจจะเคยไปกาญจนบุรีกันมาหลายครั้งแล้วใช่มั้ยคะ ปกติแล้ว ก็อาจจะไปตามสถานที่ท่องเที่ยวดังๆเช่น น้ำตกเอราวัณ ทางรถไฟสายมรณะ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ฯลฯ เป็นต้น

แต่จากคำแนะนำจากหนังสือของ ททท. วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับของดีที่คนไม่พูดถึงกันบ้าง! ของดีท้องถิ่นที่คนมองข้าม เราอาจจะเห็นกันจนชินตา และอย่าลืมแวะเวียนพานักท่องเที่ยวไปชมกันบ้างนะคะ เปลี่ยนบรรยากาศแล้วยังช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย 🙂

1. ผ้าขาวม้า (บ้านหนองขาว)

2016-10-03-3
  1. ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้านี้ ถือว่ามีประวัติเป็นมาอันยาวนาน อยู่คู่กับคนไทยตั้งแต่เกิดยันแก่เฒ่า ผ้าขาวม้านี้มีคุณประโยชน์สารพัดอย่าง ทั้งซับเหงื่อ ผูกเอว คาดหัว ห่อเด็กทารก เป็นผ้าเช็ดตัว จนกระทั่งเป็นเสื่อรองนั่ง
  2. ที่บ้านหนองขาว นักท่องเที่ยวยังได้มีโอกาสได้สัมผัสวิถีและภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการชมการทอผ้าขาวม้าอีกด้วย เสียงกระทบของไจด้ายเวลาวิ่งไปวิ่งมาบนผ้าที่กำลังทอนั้น ช่างเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครเลยจริงๆ
  3. 2016-10-03
  4. 2016-10-03-2
  5. เห็นเป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้านไทยๆแบบนี้ แต่ทั่วโลกกลับให้ความสนใจนะคะ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์และงานแฮนด์เมดแบบนี้ สร้างมูลค่าได้มากทีเดียวค่ะ

 

  1. 2. ข้าวเกรียบว่าว (บ้านหนองขาว)
  2. 2016-10-03-5
  3. ที่นี่มีขนมกินเล่นที่หลายๆคนโหยหา เพราะหากินยากเหลือเกินในกรุงเทพ ใช่แล้วเจ้าข้าวเกรียบว่าวนี้เอง วิธีกรรมผลิตน่าสนใจมาก ใครหลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นด้วยซ้ำไป ภูมิปัญญาบ้านๆจากการแปลรูปข้าวที่เหลือ ให้มาเป็นขนมทานเล่นแบบนี้ น่าสนใจมากทีเดียว
  4. ที่นี่ยังให้เราลองย่างข้าวเกรียบเองด้วยนะคะ อย่าลืมพานักท่องเที่ยวมาลองทำลองทานกันดูค่ะ

 

 

 

3. ลูกตาล น้ำตาลสด และขนมตาล (บ้านหนองขาว)

2016-10-03-4

 

อีกอาชีพที่สำคัญของบ้านหนองขาวก็คือการปลูกตาลนี่เอง ชาวบ้านที่นี่ปีนเก็บลูกตาลกันสดๆเลยล่ะ ที่นี่ตาลอร่อยม้าก! มีให้ลองชิมทั้งเนื้อและน้ำ ดื่มเย็นๆนี่มันชื่นใจดีแท้ นอกจากนี้ยังมีขนมตาลให้ลองชิมกันด้วยนะคะ น่าอร่อยทีเดียว เมื่อได้ลองชิมสดๆถึงแหล่งผลิตแบบนี้

สำหรับบ้านหนองขาว หากใครสนใจแวะชม หรือสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อคุณอุบล โทร.087-159-1726 ได้เลยค่ะ

 

4. ตลาดเก่า ตึกทรงชิโนโปรตุกีส (ท่าม่วง)

2016-10-03-7

 

ที่นี่เป็นแหล่งการค้าที่สำคัญตั้งแต่ยุคร.5 จึงมีตึกเก่าทรงชิโนโปรตุกีสให้เห็นอยู่ทั่วไป มีความสวยงานแปลกตาเป็นอย่างมาก บ้านทรงสวยนี้ตั้งเรียงรายอยู่ริมแม่น้ำแม่กลองสายเก่า บรรยากาศดีอย่าบอกใคร นอกจากนั้นอาหารที่ขายที่ตลาดนี้ยังอร่อยและเป็นเอกลักษณ์มากๆ มีทั้งขนมจีนแกงเขียวหวาน ไอศกรีมเขย่าสูตรโบราณ(ป้ารุ้ง) ข้าวหมกไก่เจ้าดัง ก๋วนเตี๋ยวหมูแดง(สุขศาลา) ขนมแต่งงานโบราณ ฯลฯ 

 

2016-10-03-8

 

– นอกจากนี้ หากเพื่อนๆ Local Expert ท่านไหนสนใจ อยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านหนองขาวและท่าม่วงแล้ว  สามารถอ่านต่อได้ที่นี่เลยค่ะ

– อยากมาพาเที่ยวกับ TakeMeTour สมัครง่ายๆที่นี่เลยค่ะ

– ติดตามข่าวสารผ่าน Line@ แอดได้เลย! : @takemetour

Comments

comments