ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวประทับใจ

สวัสดีค่ะ Local Expert ทุกท่าน

หลายคนที่เป็นมือใหม่ในการพาเที่ยวคงสงสัยหรือไม่มั่นใจใช่ไหมคะ ว่าทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวประทับใจในการมาเที่ยวกับเรา วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากทุกคนค่ะ มาลองอ่านและนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

การเป็นเจ้าบ้านหรือ Local Expert ที่ดีนั้น ต้องมีคุณสมบัติหลายอย่างด้วยกัน แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพค่ะ การสื่อสารที่ดีนั้นไม่ได้หมายถึงความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเดียว แต่หมายถึง ท่าทาง สีหน้า และคำพูดด้วย ซึ่งงานวิจัยได้สรุปไว้ว่า ผู้คนจะให้ความสนใจต่อสิ่งเหล่านี้ก่อนตามลำดับดังนี้

  1. ท่าทาง (55%)
  2. สีหน้า   (33%)
  3. คำพูด   (7%)

จะเห็นได้ว่ากิริยาท่าทางนั้น เป็นปัจจัยที่แขกหรือผู้ได้รับบริการให้ความสนใจมากที่สุด ถ้าใครยังจำโฆษณาฮอลล์ได้ อาจจะดูแล้วขำขันอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้ท่าทางและน้ำเสียงที่สุขุมหรือเป็นมิตร ก็ช่วยให้ผู้รับบริการเกิดความประทับใจได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ (ทั้งนี้ไม่ได้หมายถึงให้ทุกคนไปพูดจาหยาบคายใส่ลูกค้านะคะ ^^)

ท่าทางหมายถึงอะไรได้บ้าง? ท่าทางอาจจะหมายถึง รอยยิ้ม ท่าที (Gesture) ที่เราให้ความช่วยเหลือ การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การเสนอให้ความช่วยเหลือ(ถ้าเราทำได้) บุคลิกภาพ สายตา ความเป็นมิตร และความจริงใจเป็นต้นค่ะ 

* ขอบคุณข้อมูลดีๆจากหนังสือของททท. ด้วยค่ะ ใครสนใจอ่านเพิ่มเกี่ยวกับ การต้อนรับและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ (คลิก)

Your smile is your logo.your personality is your business card. how you leave others feeling after an experience with you, becomes your trademark.

อย่าลืมนะคะ ความประทับใจ เกิดขึ้นได้ภายใน 6 วินาทีแรกที่พบกันค่ะ

Comments

comments