7 เครื่องดื่มสมุนไพรไทย: เติมพลังด้วยธรรมชาติ

รู้กันหรือไม่! เครื่องดื่มสมุนไพรไทย มีดีกว่าที่คุณคิด! หากคุณได้ลองดื่มแล้ว จะรู้เลยว่าน้ำสมุนไพรไทย เปรียบเหมือนตัวช่วยในการรีเฟรชร่างกายให้คุณรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมยังช่วยคลายร้อนได้ดีอีกด้วย

วันนี้เรานำ 7 น้ำสมุนไพรไทย มาให้ทุกคนได้รู้จักสรรพคุณกันมากยิ่งขึ้น

1. น้ำกระเจี๊ยบ (Roselle Drink)

ใครรู้บ้างว่า ต้นกระเจี๊ยบแดง ที่มีดอกสีน้ำตาลแดง ใบห้าแฉก จะอุดมไปด้วยวิตามินซี นอกจากนี้ น้ำกระเจี๊ยบยังช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยลดอาการร้อนใน ทำให้แผลในช่องปากหายเร็วขึ้น กระเจี๊ยบแดงยังเป็นที่รู้จักในนามสมุนไพรไทยที่ช่วยลดอาการไอ และแก้อาการท้องผูก ข้อควรระวัง! ถ้าดื่มน้ำกระเจี๊ยบมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียตามมาได้เช่นกัน

2. น้ำเก๊กฮวย (Chrysanthemum Drink)

น้ำสมุนไพรรสชาติหอมหวานนี้ ได้ดื่มเมื่อไหร่ก็สดชื่นทุกครั้ง น้ำเก็กฮวยได้มาจากดอกเก็กฮวย หรือที่คนไทยเรียกกันว่า ดอกเบญจมาศ ถือเป็นน้ำสมุนไพรคลายร้อน เหมาะกับผู้ที่ต้องเผชิญกับความร้อนเป็นเวลานาน ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน หรือแผลในช่องปาก นอกจากนี้ น้ำเก๊กฮวยยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และการปรับสมดุลในระบบการย่อยอาหารของคุณให้ดีขึ้นอีกด้วย

3. น้ำมะตูม (Bael Fruit Drink)

น้ำสมุนไพรไทยที่มีสีส้ม สดใส บางโรงแรมนำน้ำมะตูมมาใช้เป็นเครื่องดื่มในการต้อนรับแขก เพราะการดื่มน้ำมะตูมเย็นๆหนึ่งแก้ว สามารถทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้โดยทันที นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการท้องร่วง ลดน้ำตาลในเลือด  และที่สำคัญช่วยให้จิตใจสงบ เหตุผลนี้เองที่ทำให้ชาวพุทธ นิยมนำน้ำมะตูมมาถวายเป็นน้ำปานะแด่พระสงฆ์

4.น้ำใบเตย (Pandan Drink)

ถ้าถามว่า “ใบอะไร มีกลิ่นหอม สีเขียว คนไทยชอบนำมาทำขนมหวาน” ทุกคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ใบเตย” นอกจากใบเตยจะนิยมนำมาใช้ในการทำขนมแล้ว “น้ำใบเตย” ยังเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ลดอาการอ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ และลดความดันโลหิตอีกด้วย

5. น้ำตะไคร้ (Lemongrass Drink)

คุณอาจจะเคยเห็นต้นตะไคร้ ในเครื่องต้มยำกุ้ง หรือในอาหารไทยอื่นๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสมุนไพรชนิดนี้ สามารถต้มและนำมาดื่มได้ โดยน้ำตะไคร้ถือเป็นยาที่ช่วยขับสารพิษ แก้อาการปัสสาวะขัด ช่วยทำความสะอาด และลดแก๊สในลำไส้ ทำให้ไม่มีกลิ่นปาก และผิวพรรณสดใส

6. น้ำฟักข้าว (Spring Bitter Cucumber Drink หรือ Gac Juice)

ฟักข้าว พืชผลสีส้ม ดูจากภายนอกผิวหยาบ แต่รู้หรือไม่ว่าเนื้อข้างในเป็นสมุนไพรชั้นดี ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการเดิน หรือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของคุณ น้ำฟักข้าวยังมีเบต้าเคโรทีนสูงกว่าแครอทถึง 10 เท่าและมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า ทำให้ช่วยบำรุงผิวพรรณ และป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา อาทิ โรคต้อกระจก ประสาทตาเสื่อม ตาบอดตอนกลางคืน เป็นต้น

7. น้ำอัญชัน (Butterfly Pea Drink)

คนพาเที่ยวรู้กันหรือไม่ว่า น้ำอัญชันนี้ เปรียบเหมือนดั่งนางพญาแห่งความงาม ที่มอบทั้งผิวพรรณที่ดี และเส้นผมดำเงาให้กับผู้ที่ชอบดื่ม เพราะน้ำสมุนไพรชนิดนี้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งสารแอนโทไซยานิน ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของดวงตา และมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้ดีมากขึ้น

จริงๆแล้ว เครื่องดื่มสมุนไพรไม่ได้มีแค่ 7 ชนิดนี้เท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า เวลาพานักท่องเที่ยวไปเดินร้อนๆ นี่ล่ะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยค่ะ

Comments

comments