อย่าทำนะ!! นักท่องเที่ยวอาจไม่ชอบ

สิ่งที่ควรรู้และข้อควรระวังในการออกทริป คงหนีไม่พ้นเรื่อง “มารยาทและการวางตัวอย่างเหมาะสมเวลาอยู่กับนักท่องเที่ยว” ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

1. “ไม่ควรมาสายอย่างเด็ดขาด!! ถือว่าเป็นมารยาทที่ควรมีกับนักท่องเที่ยวทุกๆชาติ”

2. “ไม่ควรให้ดอกไม้เป็นเลขคู่กับชาวรัสเซีย” เพราะในรัสเซียดอกไม้จำนวนเลขคู่ใช้ในงานศพเท่านั้น และแน่นอนถ้าเราเอาดอกไม้จำนวนคู่เป็นของขวัญให้คนรัสเซียเหมือนเป็นการแช่งอีกฝ่ายให้เสียชีวิต

3. “ไม่ควรยื่นของด้วยมือซ้ายข้างเดียว”ให้กับชาวอินเดีย, แอฟริกา, ศรีลังกา และประเทศตะวันออกกลาง เพราะพวกเขาถือว่า มือซ้ายเป็นมือที่สกปรก

4. “ไม่ควรทำมือ “OK” กับคนบราซิลโดยเด็ดขาด” เพราะมีความหมายเทียบกับการชูนิ้วกลางให้เลยทีเดียว

5. “ไม่ควรอวยพรวันเกิดล่วงหน้าให้กับคนเยอรมัน” ชาวเยอรมันเชื่อว่า การอวยพรวันเกิดล่วงหน้าจะเป็นลางร้าย ทำให้โชคร้ายตลอดปี ทั้งนี้ควรอวยพรภายในวันเกิดพอดี หรือหลังวันเกิดไปแล้วเท่านั้น

6. “ไม่ควรพูดคำว่า Root กับคนออสเตรเลีย” คำว่า Root ในประเทศออสเตรเลียถือว่าเป็นคำหยาบมาก เทียบเท่ากับคำที่ขึ้นต้นด้วย F เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าต้องออกเสียงคำใดที่มีเสียงคล้ายคลึงกันกับคำนี้ ให้ระวังกันด้วยนะคะ

7. “ไม่ควรให้ของขวัญสีขาวหรือสีดำแก่คนจีน” คนจีนถือว่า สีขาวหรือสีดำ เป็นสีแห่งความโศกเศร้าและความสูญเสีย รวมถึงกระดาษห่อของขวัญก็ถูกนับรวมด้วยเช่นกัน

8. คนอินเดีย “โยกหัวซ้ายขวา” แสดงว่า “ตกลง” ไม่ใช่ปฏิเสธ

9.  “การชูสองนิ้วแบบหันหลังมือออก” ในสหราชอาณาจักรอย่างอังกฤษ สกอตแลนด์ มีความหมายหยาบคาย เทียบได้กับการชูนิ้วกลาง

10. “ไม่ควรพูดถึงเรื่องนาซีและฮิตเลอร์ หรือแม้แต่การแต่งตัวด้วยแฟชั่นเลียนแบบ”  อย่างที่บ้านเราเคยมีกรณีนักร้องวัยรุ่น แต่งตัวโดยมีสัญลักษณ์นาซีบนเสื้อที่สวมใส่ในการแสดง เกิดเป็นกระแสวิพากวิจารณ์จากชาวต่างชาติ ชาวอิสราเอลและชาวเยอรมันที่ยังคงจดจำเหตุการณ์ที่โหดร้ายครั้งนั้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุ แค่คุณพูดถึงเรื่องนี้ พวกเค้าอาจจะเสียใจและอารมณ์เสียขึ้นได้ง่ายๆ นอกจากนี้ในเยอรมัน หากคุณทำท่าล้อเลียนนาซี หรือใส่เสื้อผ้าที่บ่งบอกถึงนาซี ก็มีสิทธิที่จะถูกตำรวจจับได้เลยนะคะ

เรากับเขาอาจจะ “ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ต่างความคิด” แต่เราสามารถสร้างความประทับใจให้ทั้งเขาและเรา มีความสุขในการเที่ยวด้วยกันได้ จากการเรียนรู้สิ่งที่อีกฝ่ายไม่ชอบนะคะ

Comments

comments