สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต และพฤติกรรมของกลุ่มนักท่องเที่ยว

วันนี้มาทำความรู้จักสุดยอดสถานที่ยอดฮิตบนหน้าเว็บของเราให้มากขึ้น และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศไหนบ้างล่ะ… ที่บุคทริปเข้ามาเที่ยวกับเราเป็นลำดับต้นๆ

โดย 5 อันดับแรก คือ  1. ประเทศสหรัฐอเมริกา 2. สหราชอาณาจักร 3. แคนาดา 4. เยอรมนี และ 5. ออสเตรเลีย

โดยสถานที่ยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมจองเข้ามา 8 อันดับแรกคือ

1. น้ำตกบัวตอง จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งอยู่ภายในอุทยานน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมธรรมชาติ สัมผัสน้ำใสไหลเย็นแล้ว สิ่งที่ทำให้สถานที่นี้มีความพิเศษกว่าน้ำตกทั่วๆไป อยู่ตรงที่ เราสามารถปีนป่ายขึ้นไปตามหน้าผาน้ำตกได้นั่นเอง โดยสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่า น้ำที่ไหลอยู่ที่น้ำตกมีแร่แคลเซียมคาร์บอเนตเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผาหินนี้ถูกเคลือบจนกลายเป็นธารหินปูนแข็ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถปีนป่ายขึ้นลงได้โดยไม่รู้สึกว่าลื่น เหมือนหินตามน้ำตกทั่วๆไป ทำให้น้ำตกบัวตองกลายเป็นน้ำตกยอดฮิตได้ไม่ยาก

ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ทำการจองเข้ามามากที่สุดคือนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ตามมาด้วยชาวอังกฤษ และแคนาดา โดยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน มักจะชื่นชอบการทำกิจกรรมผจญภัย หรือกีฬาแนวผาดโผดโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ทั้งนี้พวกเขาชอบที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ และมีความคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป


2. ปางช้าง จังหวัดเชียงใหม่

ปัจจุบันรูปแบบการท่องเที่ยวที่มาแรงในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคงหนีไม่พ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเฉพาะทริปที่เกี่ยวกับธรรมชาติ และสัตว์ป่า ทั้งนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกจะมีความเซนซิทีฟกับเรื่องการทารุณกรรมสัตว์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าบางกิจกรรมคนไทยเราอาจมองเป็นเรื่องธรรมดาก็ตาม อาทิเช่น การขี่ช้าง การแสดงของช้าง เป็นต้น ดังนั้นทริปที่ปางช้างที่ได้รับความนิยม กิจกรรมโดยทั่วไปจึงเป็น การเดินตามช้างโดยปล่อยเขาเดินตามธรรมชาติ การอาบน้ำ หรือเล่นน้ำกับช้างเพียงเท่านั้น

สำหรับทริปช้างกลุ่มที่จองเข้ามาเยอะที่สุดยังคงเป็นชาวอเมริกัน ตามมาด้วยชาวเยอรมัน และอังกฤษ ทั้งนี้เราขอยก

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จองเข้ามาเป็นอันดับสองในทริปปางช้าง ชาวเยอรมันส่วนใหญ่ท่องเที่ยวเพื่อหลีกหนีจากความเครียด ชื่นชอบการท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติ และเชิงประวัติศาสตร์ ชอบการได้เข้าไปสัมผัสความเป็นชุมชน แต่จะไม่ชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกจัดฉากขึ้นมา

3. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี


ตลาดน้ำดำเนินสะดวกถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของประเทศไทย ที่ยังคงความดั้งเดิมเอาไว้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่าร้อยปี จุดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบคงเป็นเพราะ ความเป็นตลาดที่แท้จริงไม่ได้ถูกจัดฉากขึ้นมาเหมือนตลาดน้ำจำลองอื่นๆ ยังคงมีแม่ค้าแม่ขาย คนเฒ่าคนแก่พายเรือออกมาขายของ จับจ่ายใช้ซอยให้เห็นได้โดยทั่วไป

อันดับ 1 เช่นเคย นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน และอันดับที่ 2  คือกลุ่มนักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร ประกอบไปด้วย ประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ และเวลส์

พฤติกรรมของแต่ละชาติในกลุ่มประเทศข้างต้นนั้นค่อนข้างมีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แต่โดยรวมแล้วนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะชื่นชอบการท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมที่แปลกใหม่ ไปในสถานที่ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และชอบการได้สัมผัสวิถีชีวิต

4. อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘กรุงเก่า’ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ทำให้จังหวัดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย รวมถึงกิจกรรมก็ไม่ได้มีแค่การไปเที่ยวชมวัดหรือพระราชวังเท่านั้น แต่ยังมีตลาดน้ำ ร้านอาหาร กุ้งเผาอร่อยๆอีกหลายที่

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแนวประวัติศาสตรนี้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจอง อันดับ 1 คือ ชาวอเมริกัน ตามมาเป็นอันดับ2 คือ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียนั้นเป็นกลุ่มที่มีความสนใจค่อนข้างหลากหลายกว่าชาติอื่นๆ

พฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวออสเตรเลียมีความคล้ายคลึงกับชาวยุโรป คือ รักความเป็นระเบียบ นิยมแวะมาเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นระยะสั้นๆ เพื่อบินต่อเครื่อง ชื่นชอบการทำกิจกรรม Soft-adventure เช่น การดำน้ำตื้น การเดินป่า เที่ยวชมอุทยาน เป็นต้น

5. คลองลัดมะยม จังหวัดกรุงเทพฯ


กรุงเทพฯเองก็มีตลาดน้ำเช่นกัน แถมยังมีบรรยากาศที่คล้ายคลึงกับตลาดน้ำในต่างจังหวัดอยู่ไม่น้อย ตลาดน้ำนี้เกิดขึ้นมาจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนในชุมชนริมคลองลัดมะยม เริ่มแรกเดิมทีเป็นแค่ตลาดเล็กๆให้คนในชุมชนได้มาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งสินค้าต่างๆก็มาจากสวนของตนเอง แต่ปัจจุบันตลาดแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ที่เพิ่งจะเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปเมื่อประมาณปี 2554นี้เอง ถือเป็นสถานที่ที่ตอบโจทย์กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ไม่อยากนั่งรถนานๆออกจากกรุงเทพฯ


กลุ่มนักท่องเที่ยว อเมริกันยังคงครองอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก สหราชอาณาจักร เห็นได้ว่ากลุ่มประเทศเหล่านี้เป็นอันดับ 1 และ 2 ของตลาดน้ำดำเนินสะดวกเช่นกัน จึงเชื่อได้ว่าพวกเขาชื่นชอบที่จะเห็นวิถีชีวิตริมน้ำ อีกทั้งได้ชิมอาหารแบบLocalมากๆอย่างแน่นอน

6. ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่


ดอยอินทนนท์ สูงสุดแดนสยามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถไปได้ตลอดปี มีเสน่ห์ของธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ขาดสาย รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่มีกิจกรรมให้เลือกทำได้หลากหลาย ทั้งน้ำตก
เส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะสั้น สวนดอกไม้ ชมสัตว์ป่านานาชนิด

สำหรับสถานที่นี้มีความพิเศษตรงที่ มีถึงสองประเทศที่ได้จองเข้ามาเป็นดับที่ 2 รองจากอเมริกา ได้แก่ สหราชอาณาจักร และแคนาดา

พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวแคนาดาจะเป็นกลุ่มที่พูดจาสุภาพ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยประชากรชาวแคนาดาใช้ภาษาทางราชการ 2 ภาษาคือ ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศษ จึงสามารถสื่อสารได้ทั้ง 2 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว

7. ปางช้าง จังหวัดกาญจนบุรี


อันดับที่ 7 ตกเป็นของปางช้างที่จังหวัดกาญจนบุรี อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่าสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กำลังมาแรง แต่สาเหตุที่ปางช้างที่จังหวัดกาญจนบุรีตกลงมาอยู่อันดับที่ 7 อาจจะเป็นเพราะว่าการเดินทางจากกรุงเทพฯ จะต้องใช้เวลานานพอสมควร รวมถึงกาญจนบุรีนั้นไม่มีสนามบินที่นักท่องเที่ยวจะสามารถบินไปต่อเครื่องได้นั่นเอง

สำหรับสถานที่นี้อันดับ 1 เป็นของนักท่องเที่ยวอเมริกันอีกเช่นเคย ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของนักท่องเที่ยวจาก สหราชอาณาจักร ซึ่งเฉียดฉิวกับนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันไปไม่มาก แต่ก็บ่งบอกได้ว่านักท่องเที่ยวที่เป็นชาวยุโรปนั้นชื่นชอบกิจกรรมแนวอนุรักษ์แบบนี้เป็นพิเศษ

8. วัดในกรุงเทพฯ (วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และวัดอรุณ)


เราก็มาถึงสถานที่ยอดนิยมอันดับสุดท้ายของบทความนี้ ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯนี้เอง นั่นคือวัดวาอาราม และพระราชวัง ความสวยงามและประวัติความเป็นมาของวัดวังต่างๆ เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างมากมาย อีกทั้งกรุงเทพฯยังเป็นเมืองหลวงที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในโลกในปีที่ผ่านมา
อันดับที่ 1 ที่จองเข้ามาคือ ชาวอเมริกัน ตามมาด้วยนักท่องเที่ยว ชาวสหราชอาณาจักร และชาวแคนาดา ตามลำดับ


Comments

comments