กลุ่มอาหารที่คนส่วนใหญ่แพ้ และวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่แพ้อาหาร

เพื่อนๆคงเคยได้อ่านกันมาบ้าง เกี่ยวกับการแพ้อาหาร หรือ Food Allergies แต่บางคนอาจยังไม่ทราบถึงกลุ่มอาหารที่มีคนแพ้กันเป็นจำนวนมาก ลักษณะอาการ และวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ที่แพ้อาหารนั้น

?‍♀️วันนี้จึงขอยกเรื่อง “กลุ่มอาหารที่มีคนแพ้กันมาก” มาให้ทุกท่านได้รู้จักและระวังกันมากขึ้นในการเลือกสั่งอาหารให้ชาวต่างชาติที่ออกทริปกับเราค่ะ

กลุ่มที่ 1 นม (Cow’s Milk)? พบการแพ้มากที่สุดในเด็ก ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีนมวัวเป็นส่วนผสม อาทิ นมผง ชีส? เนย โยเกิร์ต ไอศครีม??

กลุ่มที่ 2 ไข่ (Eggs)?? พบการแพ้มากในเด็กเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้โปรตีนในไข่ขาว

กลุ่มที่ 3 (Peanuts)?? และถั่วที่เติบโตบนดิน เช่น อัลมอนต์(Almonds), ฮาเซลนัท(Hazelnut), วอลนัท(Walnuts), มะม่วงหิมพานต์ (Cashew nut), แมคคาดาเมีย (Macadamia), เกาลัด (Chestnuts), พิสตาชิโอ (Pistachio) คนแพ้อาหารกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะแพ้ไปตลอดชีวิต และอาการแพ้ที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

กลุ่มที่ 4 ปลาและสัตว์น้ำจำพวกมีเปลือก เช่น กุ้ง หอย ปู ????(Fish & Shellfish) การแพ้อาหารจำพวกนี้ พบมากในผู้ใหญ่ ถ้าให้เจาะลงไป อย่างคนที่แพ้หอย จริงๆแล้วอาจแพ้โปรตีนที่เรียกว่า tropomyosinได้เช่นกัน

กลุ่มที่ 5 แป้งสาลี (wheat) หรือ โปรตีนกลูเตน (Gluten) กลูเตนเป็นโปรตีนธรรมชาติที่พบได้ในธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์??อาหารที่มีกลูเตนแฝงอยู่จริงๆแล้วค่อนข้างอยู่ใกล้ตัว อาทิ ซีอิ๊ว ไส้กรอก หรือเนื้อแปรรูป น้ำสลัด ชีท? ข้าวโอ๊ต ลูกอม?? โดยสามารถพบการแพ้อาหารจำพวกนี้ ในทุกเพศทุกวัย

กลุ่มที่ 6 ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (Soy) มักพบอาการแพ้บ่อยในเด็กเล็กอายุไม่เกิน 3 ปี ?

อาการแพ้อาหาร อาจแบ่งได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ

1. อาการแพ้ที่แสดงออกทางผิวหนัง อาทิ อาการลมพิษเฉียบพลัน คันตามผิวหนัง หรือมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนังหลังจากรับประทานอาหารที่แพ้ ทิ้งไว้สักระยะเริ่มมีอาการผิวหนังบวมนูน และแสบร้อน

2. อาการแพ้ที่แสดงออกทางระบบทางเดินหายใจ อาการที่พบบ่อย ได้แก่ คัดจมูก น้ำมูกไหล หลอดลมหรือกล่องเสียงขยายผิดปกติ ทำให้หายใจลำบาก บางคนมีอาการไออย่างหนัก? หรือมีอาการหอบร่วมด้วย อาจทำให้เลือดไม่เดิน แน่นหน้าอก จนถึงขั้นหมดสติได้

3. อาการแพ้ที่แสดงออกทางระบบทางเดินอาหาร อาจมีอาการชาหรือคันที่ลิ้น คันที่ริมฝีปาก น้ำลายไหลไม่หยุด คันคอ ลิ้นบวมแดง คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายปนเลือด หรือมีอาการท้องร่วงเฉียบพลัน

4. อาการแพ้ที่แสดงออกในระบบอื่นๆ ในรายที่รุนแรง เช่น ความดันโลหิตต่ำ?‍♀️ อาจถึงขั้นช็อก หมดสติ และเสียชีวิตได้

??การปฐมพยาบาลที่สามารถทำได้ แบ่งเป็น 2 ลักษณะ

1. อาการแพ้อาหารที่แสดงออกทางผิวหนัง

– ทายาแก้ผดผื่นคัน ได้แก่ คาลาไมน์ เบตาเมทธาโซนครีม เพรดนิโซโลนครีม

– ทานยาแก้แพ้? คลอเฟนิรามีน ผู้ใหญ่ให้รับประทานขนาด 4 มก. เด็กต่ำกว่า12 ปี รับประทานขนาด 2 มก. ครั้งละ 1 เม็ด ทุก 4 – 6 ชั่วโมง

– ถ้าผื่นคันไม่ยุบลง หรือมีอาการแสบร้อนมากขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันที?‍⚕️

2. ผู้แพ้อาหารหมดสติ?‍♂️

– พานักท่องเที่ยวเข้าที่ร่ม ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

– คลายเสื้อผ้าให้หลวม

– จัดท่าให้นอนตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่งเพื่อป้องกันทางเดินหายใจอุดตัน โดยระวังไม่ให้ลิ้นของผู้ป่วยตกไปทางด้านหลังของลำคอและไปกีดขวางการหายใจ

– ใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าเช็ดหน้า ชุบน้ำหมาดๆ และเช็ดตามหน้าผาก มือ และเท้า

– รีบนำส่งโรงพยาบาล?? หากอาการไม่ดีขึ้นหรือไม่มีท่าทีว่าจะได้สติ

จากที่ทุกคนได้ศึกษาเรื่องการแพ้อาหารกันไปแล้วนั้น จะเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างมาก‼️ ที่ทุกครั้งในการออกทริป เราควรสอบถามนักท่องเที่ยวของเราเสมอว่ามีอาหารอะไรที่เค้าแพ้ หรือไม่รับประทานบ้าง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในทริปของทุกคนค่ะ


Comments

comments